PGS.Nghiêm Đình Vỳ đề xuất cơ chế đặc trưng cho các trường sư phạm trọng tâm

(GDVN) - Sắp tới giáo dục phổ thông có nhiều đổi thay, nên ngay từ hiện nay, các trường sư phạm phải đổi mới và đi trước sự thay đổi theo hướng hiện đại ở trường phổ thông.

========> Tham khảo thêm: tìm gia sư dạy lớp 2

Các nhà khoa học giáo dục đã đưa ra 1 danh sách các năng lực có trị giá ở mọi nơi và ao ước bạn trẻ có được nó trong Thiên niên kỷ mới giả như như họ muốn đối đầu với các thách thức của kỷ nguyên thông tin và toàn cầu hoá.

Đó là: đầu tiên, các kỹ năng cá nhân: có kỹ năng giao du tốt, sẵn sàng bằng lòng tính nước đôi,có khả năng chỉ huy thực sự; Thứ hai, năng lực nghề nghiệp: đáp ứng được các vấn đề (các vướng mắc), có kiến thức khoa học cập nhật, có phẩm chất nhà thương lượng, có kỹ năng suy ngẫm và kế hoạch hoá chiến lược;

Thứ 3, kỹ năng kỹ sảo hiểu biết nhiều nền văn hoá:có kỹ năng hoạt động trong các nền văn hoá khác nhau, có thương hiệu làm cho việc trong môi trường quốc tế, có năng lực ngoại ngữ.

đặc thù vượt trội cần quan tâm là: lớn mạnh năng lực hành động (bao gồm các thành tố căn bản như tri thức, năng lực, cách thức, trị giá và hành vi thái độ); người học phải áp dụng hiệu quả các tri thức, năng lực, thái độ, động cơ, xúc cảm… vào thực tiễn.

Các hoạt động chính bắt đầu bằng những tri thức, kinh nghiệm học trò đã biết; khuyến khích các em chia sẻ tri thức, kinh nghiệm đó với bạn bè; đưa ra những tình huống mới để giúp học trò thu nạp kiến thức mới; củng cố những điều mới học được bằng 1 câu chuyện hoặc game.





[center !important]PGS.Nghiêm Đình Vỳ. Ảnh Xuân Trung[/center !important]


Các hoạt động thực hành giúp người củng cố kiến thức và lớn mạnh kỹ năng kỹ sảo mới học được. Các hoạt động vận dụng là các hoạt động vận dụng những điều đã học được vào việc khắc phục các cảnh huống phát sinh trong đời sống mỗi ngày ở nhà và ở cộng đồng.


thuận tiện thứ hai là có hàng ngũ giảng sư các trường sư phạm ngày càng có kỹ thuật trình độ nghiệp vụ cao. Về sự thiết yếu của người thầy, lãnh tụ Lê-nin đã từng phát biểu như sau:"...Chỗ dựa kiên cố cho nhà nước Xô Viết đầu tiên là đội viên hồng quân, tiếp theo là thầy cô giáo".

Thầy người dạy học có lòng yêu nghề khẩn thiết, luôn coi trọng tri thức, người chăm lo, dẫn dắt thế hệ trẻ; lấy dạy chữ, dạy người làm lẽ sống của mình.

Đây là những người coi trọng danh dự, lương tâm, bảo tàng khí tiết, xác lập vị trí của mình trong phố hội bằng anh tài, đức độ, học thức, cống hiến.các nhà giáo vẫn giữ được phẩm chất cao quí của người thầy, có lòng yêu nghề, có tinh thần phận sự cao trong công tác giáo dục, có ý chí vươn lên, tích cực học tập, bồi bổ nâng cao trình độ kỹ thuật, nghiệp vụ.

ngoài ra, tôi và quý vị cũng phải đương đầu với những khó khăn, thách thức không nhỏ. Trong kỷ nguyên nguồn tin, kế bên những thời cơ tích cực, nhưng cũng có tác động đến giáo dục và tập huấn.

Thách thức đặt ra trước mọi quốc gia trong nền kinh tế thế giới hoá là các vấn đề về giáo dục và dạy nghề. thành ra giáo dục nghề có khả năng thích nghi nhanh với các thay đổi liên đới đến toàn cầu việc làm.

Có một thực tại khác cũng đang nổi lên, đó là những người vừa tốt nghiệp đại học đăng ký vào các trọng điểm dạy nghề, các trường đại học kỹ thuật để học tiếp vì chưa xin được việc.

Trong trường hợp những người đã có bằng đại học (phần lớn học văn chương) phải chọn cách theo học khoa học hoặc học nghề, thiên hướng này có thể gọi là “chuyển tiếp ngược” đáng để tôi và mọi người lưu ý.





[center !important]Các trường Đại học Sư phạm trọng điểm cần đi trước một bước. Ảnh trang web Đại học sư phạm HN.[/center !important]



hiện giờ, các trường sư phạm gặp một số cạnh tranh như: Sức ì trong nhận thức của 1 phòng ban giảng viên và cán bộ quản lý do quán tính cũ trong một thời kì dài; Nguồn lực vật chất và tài chính còn hạn hẹp;

Chưa tuyển được những người có năng lực hợp lý vào ngành nghề sư phạm; Vấn đề giải quyết việc khiến cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp... Sinh viên tốt nghiệp không có việc khiến, trong khi chờ đợi thì 1 số đi học cao học hay xin khiến cho trái nghề.

Sâu xa phía sau là sự thiếu tin tưởng của nhiều người đối với giáo viên, nhà trường và việc quản lý giáo dục. Nhưng giữa các trường đại học cũng đã phát sinh sự xáo trộn.

Việc giải thích người người dạy học theo định hướng phát triển năng lực nghề liên quan đến dạy học tích hơp,liên môn. tôi và quý khách hàng chưa có truyền thống và kinh nghiệm về việc giảng dạy theo hướng tích hợp.

Về chọn lựa gia sư hiện nay có nhiều nguồn. Rất may là Bộ GD&ĐT đã dừng việc tẩm bổ ba tháng để lấy chứng chỉ nghề cho những người tốt nghiệp một số đại học khác được đi dạy học phổ thông.


Nguồn: Tổng hợp trên mạng